โรคตาแห้งเรื้อรัง

โรคตาแห้งเรื้อรัง ทำความรำคาญให้กับคนไข้ที่เป็นอย่างมากและเรื้อรัง

บทความเรื่องตาแห้ง โดยคุณหมอ พญ. เพชรลดา ภิญโญเศรษฐ์ จักษุแพทย์ เฉพาะทางด้านกระจกตา ตาแห้ง ต้อกระจก 

ภาวะตาแห้ง

ตาแห้ง  เป็นภาวะที่มีปริมาณน้ำตามาเคลือบบริเวณผิวตาไม่เพียงพอ บางคนอาจคิดว่าสาเหตุเกิดจากการมีปริมาณน้ำตาลดลงเพียงอย่างเดียว สามารถรักษาด้วยการหยอดน้ำตาเทียมทดแทน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ภาวะตาแห้ง เกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยแบ่งเป็น 3 สาเหตุหลัก ได้แก่

 ภาวะที่ต่อมน้ำตาผลิตน้ำตาที่ลดลงเกิดจากความผิดปกติของต่อมน้ำตา ทำให้ปริมาณน้ำตาลดลง พบได้ในผู้สูงอายุ หรือในโรคทางกาย เช่น sjogren syndromeรวมถึงรับประทานยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ยาคุมกำเนิด ยาแก้แพ้ ยาคลายเครียด ยาลดความดันโลหิตบางชนิด เป็นต้น

น้ำตาที่ผลิตออกมาไม่มีประสิทธิภาพน้ำตาของมนุษย์ประกอบไปด้วยสสารหลายชนิด เช่น น้ำ เยื่อเมือก กรดไขมัน รวมถึงสารลดการอักเสบและซ่อมแซมฟื้นฟูผิวตาต่างๆ ส่วนประกอบทั้งหมดนี้ รวมอยู่ในน้ำตาที่ปกคลุมและเคลือบผิวดวงตาให้มีความชุ่มชื้น ซ่อมแซมผิวตาและยังมีส่วนในการป้องกันการติดเชื้อได้อีกด้วย

หากส่วนประกอบของน้ำตาบางอย่างหายไป ก็สามารถทำให้มีภาวะตาแห้ง ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำตาปกติก็ตาม รวมถึงภาวะใดๆ ที่ทำให้มีการระเหยของน้ำตามากกว่าปกติ สาเหตุนี้เป็นเป็นสาเหตุที่พบได้มากในปัจจุบัน ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ตัวอย่าง เช่น

  •      อาการภูมิแพ้ที่ตาซึ่งอาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ หรือสิ่งแวดล้อมที่มีฝุ่นควัน 
  •       พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การใช้สายตาเป็นเวลานาน  อ่านหนังสือ มองหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน อยู่ในบริเวณที่อากาศแห้งหรือลมแรง
  •       การใส่คอนแทคเลนส์
  •      ความผิดปกติของดวงตา เช่น เปลือกตาม้วนเข้า ขนตาเก หลับตาไม่สนิท เยื่อยุตาอักเสบหรือเปลือตาอักเสบเรื้อรัง
  •      ความเสื่อมของต่อมน้ำตาไมโบเมียน (meibomian gland dysfunction: MGD) ซึ่งเป็นต่อมที่อยู่ที่เปลือกตา ทำหน้าที่สร้างไขมันซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำตา
  •       ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะในเพศหญิง ทำให้คุณภาพของน้ำตาลดลงได้

ภาวะตาแห้งหลังการผ่าตัดพบได้บ่อยหลังการผ่าตัดดวงตาและเปลือกตาได้ โดยเฉพาะหลังการผ่าตัดบริเวณกระจกตา เช่น การผ่าตัดเลสิกแก้ไขสายตาผิดปกติ(LASIK)

อาการตาแห้งมีอะไรบ้าง?

  •        ระคายเคืองตา
  •        แสบตาเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมคล้ายฝุ่นหรือทรายอยู่ในตา
  •        ตาพร่ามัวเป็นพักๆ 
  •        น้ำตาไหล
  •        แพ้แสง 
  •        มีอาการไม่สบายตาช่วงหลังตื่นนอน หรือหลังใช้สายตานานๆ
  •        อาจมีอาการปวดหัว หรือปวดตา  

ภาวะตาแห้งนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และเกิดได้จากหลายสาเหตุข้างต้น หากปล่อยให้เป็นนานๆ อาจทำให้เป็นแผลที่กระจกตา กระจกตาไม่เรียบใส  ผิวกระจกตาอักเสบ บางรายอาจร้ายแรงจนเกิดการติดเชื้อทำให้ตาบอดได้ ดังนั้น หากมีอาการหรือปัจจัยเสี่ยง แนะนำให้มาพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจและให้การรักษาให้ตรงกับสาเหตุนั้นๆ

 สาเหตุหลักๆ ของอาการตาแห้งเรื้อรังได้แก่ โรคเปลือกตาอักเสบเรื้อรัง (Meibomian Gland Dysfunction) และภาวะเปลือกตาอักเสบติดเชื้อจากตังไรที่ขนตา Demodex blepharitis or Demodicosis

ณตาจักษุคลินิก เริ่มศึกษาและค้นคว้าแนวทางการรักษาโรคตาแห้งเรื้อรังเชิงลึกและเปิดให้บริการตั้งแต่ มีนาคม 2016.

การรักษา ภาวะเปลือกตาอักเสบติดเชื้อจากตังไรที่ขนตา Demodex blepharitis or Demodicosis ล่าสุดจากอเมริกา สามารถเข้ารับการรักษาโดยใช้ BlephEx Treatment อย่างได้ผล ได้ที่ ณตาจักษุคลินิก Treatment for Demodex Blepharitis สามารถศึกษาได้จาก วีดีโอข้างล่างค่ะ

 

Dr. Nattawut Wanumkarng, Oculoplastic Surgeon from Bangkok, Thailand presented his lecture " Update Blepharitis That Oculoplastic could not afford to miss" in 30th Annual Conference of Oculoplastics Association of India (Under the aegis of Ophthalmological Society of Assam) during 6th, 7th & 8th September 2019, Organised by Sri Sankaradeva Nethralaya, Guwahati, Assam, India

นพ. ณัฐวุฒิ วะน้ำค้าง บรรยายเรื่อง การใช้แสง IPL (Intense Pulsed Light) รักษาโรคตาแห้งเรื้อรัง กันยายน 2019

นพ. ณัฐวุฒิ วะน้ำค้าง สาธิต เรื่อง การใช้แสง IPL (Intense Pulsed Light) รักษาโรคตาแห้งเรื้อรัง กันยายน 2019

Dr. Nattawut Wanumkarng Demonstrated how to use Intense Pulsed Light Treatment for Chronic Dry Eye Disease (Meibomian Gland Dysfunction) at Ateye Clinic on September 2019.

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 87,091