โรคท่อน้ำตาอุดตัน/ Nasolacrimal duct obstruction

 

การแก้ไขภาวะท่อน้ำตาอุดตันนั้นเปรียบเสมือน. การเรียกให้ช่างประปามาทำการแก้ไขห้องน้ำที่บ้านที่มีระบบระบายน้ำเสียหรือบกพร่องให้กลับมาทำงานเป็นปกติ ภาวะโรคท่อน้ำตาอุดตันนั้นในอดีตอาจเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่รีบด่วนไม่ฉุกเฉินที่ต้องรีบทำการแก้ไขแต่ในปัจจุบันเราพบว่าการที่มีภาวะโรคท่อน้ำตาอุดตันอยู่เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดโรคของการอักเสบและติดเชื้อตามมาได้


การผ่าตัดแก้ไขภาวะโรคท่อน้ำตาอุดตันในปัจจุบันนั้นมี 2 วิธี

วิธีที่ 1. External Dacryocystorhinostomy (External DCR) เป็นวิธีดั้งเดิมเป็นที่ยอมรับกันในวงการจักษุแพทย์มานานมากกว่า 100 ปีเราเรียกว่าการผ่าตัดแก้ไขท่อน้ำตาอุดตันโดยมีแผลผ่าตัดจากทางด้านนอกวิธีนี้ให้โอกาสสำเร็จจากการผ่าตัดค่อนข้างสูงถึงมากกว่าหรือเท่ากับ 95% ข้อเสียคือ จะต้องมีแผล ผ่าตัดจากทางด้านหน้าบริเวณระหว่างเปลือกตาและจมูกมีการรบกวนเนื้อเยื่อของเปลือกตามากกว่าวิธีที่ 2 

 

วิธีที่ 2 Endoscopic Dacrycystorhinostomy (Endoscopic DCR) คือการผ่าตัดแก้ไขท่อน้ำตา อุดตันด้วยวิธีส่องกล้องโดยใช้เอ็นโดสโคปรับการผ่าตัดโดยวิธีนี้นั้นศัลยแพทย์จะใช้กล้องผ่าตัดเอ็นโดสโคปอ่ะซึ่งมีขนาดเล็กเพียง  4 มิลลิเมตรเข้าไปผ่าตัดทำทางบายพลาส ให้เกิดการระบายของเสียจากตาลงไปจมูกเหมือนข้าวปกติได้การผ่าตัดวิธีนี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันโอกาสสำเร็จจากการผ่าตัดในสไลด์แพทย์ที่มีประสบการณ์ นั้นมีโอกาสหายขาดสูงมากถึง 98 ถึง 99% ข้อดีของการผ่าตัดคือไม่มีแผลเป็นอยู่บริเวณใบหน้าการพักฟื้นตัวของแผลเร็วกว่าบวมน้อยกว่า วิธีดั้งเดิมแต่การผ่าตัดนั้นศัลยแพทย์ หรือจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านท่อน้ำตาจะต้องฝึกฝนและมีประสบการณ์มากพอสมควรในการผ่าตัดชนิดนี้

Dr. Nattawut presented his lecture “ Bone and Flap Concepts for Revision in Endoscopic DCR “ (หลักการของการผ่าตัดแก้ไขท่อน้ำตาอุดตันกรณีที่ผ่าตัดแล้วไม่สำเร็จโดยใช้วิธีส่องกล้องด้วยเอนโดสโคป)
 
Dr. Nattawut Wanumkarng, Director of AtEye Clinic and Eye Surgery Center has been invited to speak by the APSOPRS 2023 scientific program committee at the APSOPRS 2023 23rd Anniversary Symposium (The Asia Pacific Society of Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgery Biennial Meeting) during 9-10 June 2023 at Chengdu, China. Many international and regional attendances will participate and share their knowledge, skills and educate the next generations of ophthalmic plastic and reconstructive surgeons. 

My Best Concepts for Epiphora and Dry eye Treatment caused by chronic blephatitis by IPL Treatment.

 Dr. Nattawut Wanumkarng presented his lecture on Newer concepts in Epiphora which are his best concepts for epiphora and dry eye treatment caused by chronic blepharitis. He gave his talk during his visit at Oculofacial Clinic in Tokyo, Japan on 20 April, 2023.

 

 

 

45 Degree Test in Endoscopic DCR Dr.Nattawut Wanumkarng as the lecturer on Ocular surface and Dacryology symposium at NUHS 20-22 Oct 2022. His topic is 45 Degree Test in Endoscopic Lacrimal Surgery on 22 Oct, 2022 at National University Hospital, Singapore.

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 87,045