อาการโรคท่อน้ำตาอุดตัน

การรักษาโรคท่อน้ำตาอุดตัน

โรคท่อน้ำตาอุดตันส่วนใหญ่ที่พบในผู้ใหญ่มักจะเกิดขึ้นได้เองมีในส่วนน้อยที่อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้        เกิดระบบท่อน้ำตาฉีกขาดหรืออุดตันได้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมาด้วย มักมาด้วยอาการน้ำตาไหล  บางรายจะมีอาการน้ำตาใหลทั้งวันทั้งคืนถึงขนาดต้องใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำตาตลอดทั้งวัน

ปัญหาที่เกิดขึ้นมักจะทำให้เกิดความรำคาญหรือเสียบุคลิกภาพได้บางครั้ง บางครั้งอาการน้ำตาใหลอาจทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงยกตัวอย่างเช่นน้ำตาไหลตลอดเวลาขณะเข้าสังคมหรือทำกิจกรรมหรือขับรถอีกในมุมหนึ่งนั้นการที่ระบบท่อน้ำตาอุดตันนั้น จะทำให้ระบบการระบายของเสียออกจากปาลงไปสู่จมูกนั้นบกพร่องหรือช้าลง ทำให้สิ่งสกปรกต่างๆที่ควรจะถูกระบายจากตาออกไปทางจมูกนั้นตกค้างอยู่ในผิวลูกตามากขึ้นสิ่งสกปรกต่างๆที่ค้างคาอยู่บนผิวลูกตานั้นอาจทำให้เกิดปัญหา โรคทางตาต่างๆตามมาได้อีกได้แก่โรคคันตาจากภาวะภูมิแพ้เรื้อรัง           โรคเปลือกตาอักเสบ  โรคตาแห้ง และโรคติดเชื้อต่างๆตามมา

โรคท่อน้ำตาอุดตันนั้นสามารถเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายง่ายดังตัวอย่างของปกติเรามีตา 2 ข้างเปรียบเสมือนห้องน้ำที่บ้านซึ่งมีอยู่ 2 ห้องคือห้องซ้ายแล้วห้องขวาปกติห้องน้ำที่อยู่ชั้นสองนั้นต้องมีทาง ระบายน้ำของเสียจากชั้นสองลงมาที่ชั้น 1 ถ้าเรามีระบบของห้องน้ำที่ระบายน้ำเสียออกมาเป็นปกติห้องน้ำที่อยู่ชั้นสองนั้นก็จะสามารถระบายของเสียออกได้และผิวห้องน้ำก็จะสะอาดอยู่เป็นปกติไม่มีของเสียตกค้างแต่ถ้า ระบบท่อน้ำตาเกิดอุดตันหรือตีบตันก็เปรียบเสมือนว่าห้องน้ำที่บ้านที่มี 2 ห้องคือห้องซ้ายและห้องขวานั้นมีระบบท่อน้ำทิ้งเสียหายหรือบกพร่องไป  ห้องน้ำที่บ้านเสียหายอยู่และยังไม่ได้ซ่อมแซม ก็จะทำให้ของเสียต่างๆน้ำเสียต่างๆค้างคาอยู่ที่ผิวลูกตาหรือพื้นผิวของพื้นห้องน้ำทำให้ก่อให้เกิดการอักเสบเรื้อรังและเปรียบเสมือนลูกนัยน์ตาจมอยู่ในน้ำเสียอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการอักเสบและการระคายเคืองอยู่ตลอดเวลาตราบเท่าที่ระบบท่อน้ำตาหรือระบบระบายน้ำเสีย ออกจากห้องน้ำยังคงบกพร่องอยู่

Visitors: 87,136